Giáo dục tiểu học - bước đi tiên phong trong đổi mới phương pháp dạy học
EmailPrintAa
15:16 09/09/2014

Năm học 2013-2014, giáo dục tiểu học Hà Tĩnh có những bước đột phá mới về đổi mới phương pháp dạy học. Đó là việc Ngành đã kịp thời triển khai nhân rộng thành công Mô hình trường học mới ở Việt Nam (VNEN), dạy Tiếng Việt lớp 1 theo tài liệu Công nghệ Giáo dục và phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột” tại 38 trường tiểu học trên địa bàn toàn tỉnh. Đây là những mô hình dạy học mới nhằm làm thay đổi cách dạy, cách học và cách đánh giá học sinh.
 

Các em được tiếp cận với công nghệ thông tin hiện đại

 

Trong năm học 2013-2014, ở bậc Tiểu học - các trường đã triển khai các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành một cách nghiêm túc, có hiệu quả, nhờ vậy, trong suốt năm học qua không có biểu hiện vi phạm đạo đức nhà giáo trong đội ngũ cán bộ quản lí và giáo viên tiểu học. Các nội dung của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã trở thành hoạt động thường niên và được các nhà trường thực hiện một cách khá sáng tạo. Các công trình, di tích lịch sử ở các địa phương đều được các trường học đăng ký tham gia chăm sóc; các trò chơi dân gian, các hoạt động giáo dục kĩ năng sống được chú ý hơn trong các nhà trường. Tất cả 264 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức đưa trò chơi dân gian vào trường học như một hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh, đạt hiệu quả thiết thực.

Kết quả cụ thể năm học 2013-2014, đã có 171 trường tổ chức dạy học tin học với 38742 học sinh (chiếm tỷ lệ 39,7%, tăng 10,8%). Triển khai Đề án dạy học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020, đã có 252 trường dạy học tiếng Anh với 59162 học sinh (đạt tỷ lệ 60,6%) tăng 5% so với năm học 2012-2013 (trong đó có 40941 học sinh học 2 tiết/tuần và 18221 học sinh học 4 tiết/tuần). Chất lượng toàn diện ở các lớp học 2 buổi/ngày tiếp tục được ổn định; số học sinh được học 2 buổi/ngày là 88166 em, tỷ lệ 90,4% (tăng 1% so với năm học 2012-2013). Kết hợp việc tổ chức bán trú với các hoạt động vui chơi giải trí, hỗ trợ giáo dục kĩ năng sống cho học sinh, có 11166 học sinh (tỉ lệ 11,4%) được học bán trú (tăng 1,7% so với năm học trước). Bên cạnh đảm bảo các nội dung kiến thức, chuyên môn, Sở GD&ĐT đã tổ chức thành công nhiều sân chơi lý thú và bổ ích nhằm phát triển năng khiếu và giáo dục kĩ năng sống cho các em học sinh như: “Em yêu Biển Đảo quê em”, “Em yêu đường sắt quê em”, “Giao lưu Toán Tuổi thơ”, “Văn hay - Chữ đẹp”, “Nắng sân trường”, “Tuổi thơ khám phá”, “Ngày hội vệ sinh trường học”, “Thắp sáng ước mơ”, “Chúng em là chiến sĩ nhỏ Điện Biên”,...

Kết quả nổi bật, thể hiện bước đi tiên phong trong năm học 2013-2014 của giáo dục Tiểu học đó chính là việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh. Trong năm học, Ngành đã triển khai nhân rộng thành công Mô hình trường học mới ở Việt Nam (VNEN), dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo tài liệu Công nghệ Giáo dục và phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột” tại 38 trường tiểu học trên địa bàn toàn tỉnh. Đây là những mô hình dạy học mới nhằm làm thay đổi cách dạy, cách học và cách đánh giá học sinh. Qua thực tế đã chứng minh các mô hình này phát huy hiệu quả tốt. Bên cạnh đó, Ngành cũng đã tổ chức thành công nhiều chuyên đề thiết thực với sự tham gia của các nhà khoa học giáo dục và lãnh đạo Bộ GD&ĐT tiểu học như: “Chuyên đề giáo dục kĩ năng sống; chuyên đề đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng lấy học sinh làm trung tâm”; Chuyên đề đổi mới công tác thư viện trường tiểu học”; “Chuyên đề triển khai phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột... Đồng thời để chuẩn bị triển khai đại trà dạy Tiếng Việt 1 theo tài liệu Công nghệ Giáo dục trong năm học 2014-2015, từ tháng 3 đến tháng 5 năm 2014, Sở GD&ĐT đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho gần 2000 Lãnh đạo, chuyên viên các phòng GD&ĐT, giáo viên cốt cán cấp tỉnh, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và giáo viên dạy lớp 1 của 264 trường tiểu trên toàn tỉnh.

Đồng thời để nâng cao chất lượng cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, ngay từ đầu năm học, Sở GD&ĐT đã tổ chức chuyên đề về xây dựng kế hoạch năm học, kế hoạch dạy học, kế hoạch tổ chuyên môn và triển khai chuyên đề “Đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng lấy học sinh làm trung tâm”. Đến nay, tất cả các trường đã xây dựng được kế hoạch theo hướng dẫn của Sở và triển khai chuyên đề đến tận từng giáo viên, nhiều trường đã tổ chức quay phim được tiết dạy; xây dựng được phong trào đọc, viết và giải bài trên tạp chí Toán Tuổi thơ 1 và tạp chí Thế giới Trong ta dẫn đầu cả nước; xây dựng “Diễn đàn Giáo dục Tiểu học Hà Tĩnhvới tên truy cập http://gdthhatinh.com. Đây là nơi để giáo viên, cán bộ quản lý các trường tiểu học, phụ huynh, học sinh chia sẻ thông tin, ý kiến, kinh nghiệm. Đồng thời là một phương tiện hữu hiệu để giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các trường tiểu học tương tác trong các hoạt động chuyên môn.

Với việc chỉ đạo quyết liệt, triển khai nhiều giải pháp mang tính đi tắt, đón đầu... đã thực sự tạo ra động lực lớn cho Ngành giáo dục Hà Tĩnh nói chung và giáo dục bậc Tiểu học nói riêng vươn ra Quốc tế và cả nước để giành nhiều giải cao, mang về vinh quang cho tỉnh nhà. Cụ thể đạt giải Ba toàn quốc với 1 giải Nhất, 1 giải Nhì và 1 giải Khuyến khích tại Hội thi cán bộ, giáo viên thư viện giỏi quốc gia lần thứ IV năm học 2013-2014; tham gia Olympic Toán Tuổi thơ toàn quốc đạt thành tích xuất sắc với 6/6 em đoạt Huy chương (01 HCV, 04 HCB, 01 HCĐ), toàn Đoàn đoạt cúp Bạc. Thành tích này đã đưa đoàn Hà Tĩnh cùng với các tỉnh Bình Dương, Bắc Giang, Thái Bình lên tốp những đoàn có thành tích xuất sắc nhất tại Olympic Toán Tuổi thơ toàn quốc năm nay; Olympic Tiếng Anh qua Internet cấp Quốc gia: có 29 em đạt giải, trong đó có 8 HC Vàng; 2 HC Bạc; 7 HC Đồng; 12 Bằng danh dự.Tham gia cuộc thi “Tài năng Tiếng Anh” toàn quốc do Bộ GD&ĐT tổ chức tại Bình Định có 1 học sinh lớp 5 đạt huy chương Đồng... Đây thực sự là những dấu ấn không những khẳng định một truyền thống, một miền quê hiếu học, mà còn là một sự minh chứng cho sự mạnh dạn đổi mới, một bước đi tiên phong để góp phần thực hiện thành công “cuộc cách mạng giáo dục” mà cấp uỷ Đảng, chính quyền, nhân dân và tàon Ngành Giáo dục đang ra sức triển khai thực hiện./.

Hoàng Thanh


    Ý kiến bạn đọc