Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị
EmailPrintAa
15:14 09/09/2014

Trong những năm qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên của tỉnh ta đã đạt được những kết quả tích cực. Việc học tập lý luận chính trị trong cán bộ, đảng viên được đẩy mạnh, số lượng cán bộ cơ sở được đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị tăng nhanh, góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, tư tưởng đạo đức cách mạng, củng cố vững chắc niềm tin của cán bộ, đảng viên vào sự lãnh đạo của Đảng. Đội ngũ giảng viên chuyên trách, giảng viên kiêm chức, báo cáo viên tăng cả về số lượng và chất lượng; nội dung các chương trình đào tạo, bồi dưỡng bước đầu đổi mới. Cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ cho việc giảng dạy và học tập của Trường Chính trị tỉnh, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị các huyện, thành phố, thị xã ngày được tăng cường.

Bên cạnh kết quả đó, công tác giáo dục lý luận chính trị ở các huyện, thành phố, thị xã vẫn còn bộ lộ những hạn chế, bất cập. Một số cấp ủy đảng chưa thật sự quan tâm đến công tác giáo dục lý luận chính trị. Chưa nhận thức đúng vấn đề bồi dưỡng cán bộ là công việc thường xuyên, chưa tạo điều kiện để cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân tham gia học tập. Một số Trung tâm bồi dưỡng chính trị mở lớp còn chậm so với kế hoạch đề ra; Việc đổi mới phương pháp giảng dạy chưa đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Chất lượng giảng dạy và học tập đạt kết quả chưa cao, nội dung bài giảng phần nhiều còn nặng về lý luận, thời gian trao đổi chưa nhiều, việc gắn giữa lý luận và thực tiễn chưa nhuần nhuyễn, thiếu sinh động; Hình thức giảng dạy chủ yếu mang tính truyền thống. Việc tổ chức cho cán bộ, giảng viên và học viên đi tham quan thực tế chưa được thực hiện tốt. Kinh phí đào tạo bồi dưỡng của các đơn vị dù được tăng cường, nhưng chưa đáp ứng với nhiệm vụ được giao; Năng lực, trình độ chuyên môn của một số giảng viên, vẫn còn những hạn chế nhất định. Điều kiện vật chất, kỹ thuật ở một số Trung tâm Bồi dưỡng chính trị còn thiếu thốn, lạc hậu.

Nguyên nhân chủ yếu của những hạn chế, yếu kém trên là do một số cấp ủy đảng, chính quyền, nhất là ở cơ sở chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, nên chưa quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên và đồng bộ đối với lĩnh vực quan trọng này. Công tác tổ chức cán bộ mới tập trung giải quyết những yêu cầu cấp bách trước mắt hằng năm, việc lập quy hoạch, kế hoạch đào tạo lý luận dài hạn cho đội ngũ cán bộ dự nguồn còn chậm; Chất lượng đội ngũ giảng viên chuyên trách, giảng viên kiêm chức, báo cáo viên còn có mặt hạn chế.

Để trước khi học tập tốt chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) “về những vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng đảng hiện nay đồng thời thực hiện có hiệu quả Kết luận số 20-KL/TU, ngày 15/10/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thành phố, thị xã”. Trước mắt cần quan tâm thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Một là,tiếp tục tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cấp ủy, chính quyền các cấp và hệ thống chính trị về vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ trong việc tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cơ sở trước yêu cầu mới. Các cấp ủy, chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo Trung tâm bồi dưỡng chính trị bám sát tình hình, nhiệm vụ của địa phương, thực hiện tốt chức năng tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị ở cơ sở trên địa bàn cấp huyện theo Quyết định số 185-QĐ/TW, ngày 03/9/2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Hướng dẫn 29-HD/BTCTW-BTGTW, ngày 27/7/2009 của Ban Tổ chức và Ban Tuyên giáo Trung ương, Quyết định 1853-QĐ/BTGTW, ngày 4/3/2010 của Ban Tuyên giáo Trung ương. Tập trung thực hiện có hiệu quả 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết 07-NQ/TU, ngày 20/11/2008 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tại Trường Chính trị Trần Phú và Trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thành phố, thị xã. Làm cho các cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên có nhận thức sâu sắc vị trí, tầm quan trọng của công tác giáo dục lý luận chính trị trong giai đoạn hiện nay.

Hai là,tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy các trung tâm đủ biên chế theo quy định. Bố trí đội ngũ cán bộ quản lý (giám đốc, phó giám đốc) đảm bảo trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, có kỹ năng tổ chức, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và tổ chức các hoạt động của trung tâm. Quan tâm thu hút cán bộ giỏi, có kinh nghiệm và khả năng giảng dạy về công tác tại trung tâm. Tổ chức đào tạo, đào tạo lại những cán bộ chưa đạt chuẩn theo quy định. Rà soát, lựa chọn, kiện toàn đội ngũ giảng viên kiêm chức (gồm các đồng chí ủy viên ban thường vụ huyện ủy, thành ủy, thị ủy…), coi đây là lực lượng chủ yếu tham gia giảng dạy, bồi dưỡng tại các trung tâm. Nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, quản lý, đánh giá cán bộ. Các cấp ủy đảng phải đặc biệt quan tâm, coi đây là nhiệm vụ rất quan trọng trong xây dựng đội ngũ cán bộ đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đảm bảo chuyển tiếp liên tục giữa các thế hệ cán bộ. Sử dụng, bố trí, đề bạt cán bộ phải phù hợp với điều kiện thực tế. Việc đánh giá cán bộ thực hiện trên các mặt: khối lượng, chất lượng, hiệu quả công việc trong từng vị trí, từng thời gian; phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, chiều hướng và khả năng phát triển, gắn với yêu cầu thực tiễn.

Ba là,tiếp tục đổi mới nội dung, chương trình, giáo án, phương pháp giảng dạy, học tập; thường xuyên bổ sung, cập nhật kiến thức mới, tình hình, chủ trương, nhiệm vụ của địa phương, đơn vị. Tập trung nâng cao chất lượng đào tạo chương trình sơ cấp lý luận chính trị; bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới, đối tượng kết nạp đảng; bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ về công tác xây dựng đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể cho đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị ở cơ sở; thông tin thời sự, tuyên truyền, phổ biến nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ngoài các lớp đào tạo, bồi dưỡng tập trung tại các trung tâm, có thể tổ chức các lớp theo cụm xã, liên xã để tiết kiệm chi phí, thời gian cho học viên, đồng thời khai thác, sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất ở các địa phương, đơn vị. Đề cao và phát huy tinh thần tự học, tự rèn luyện của cán bộ, đảng viên, nhằm nâng cao trình độ lý luận chính trị và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Bốn là,Hàng năm, trên cơ sở nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị và hướng dẫn công tác giáo dục lý luận chính trị của Ban Tuyên giáo Trung ương, của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thành phố, thị xã xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cụ thể, lập dự toán ngân sách, trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định cấp đủ kinh phí đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ. Khảo sát, đầu tư nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện dạy học cho các trung tâm đảm bảo sử dụng hiệu quả, lâu dài.

Năm là, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, các cơ quan chuyên trách, theo chức năng nhiệm vụ của mình có trách nhiệm theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc, tổ chức thực hiện tốt hoạt động của công tác giáo dục lý luận chính trị. Thường xuyên thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, giao ban, sơ kết, tổng kết, đánh giá công tác giáo dục lý luận chính trị hằng năm.

Nguyễn Công Hải


    Ý kiến bạn đọc