Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 7/2012.
EmailPrintAa
09:33 07/11/2012

* Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày

Đáp ứng yêu cầu thực tiễn cần giải quyết khiếu nại của nhiều người về cùng một nội dung, Luật Khiếu nại đã bổ sung quy định mới về trường hợp nhiều người khiếu nại về cùng một nội dung. Theo đó, nhiều người khiếu nại về cùng một nội dung mà khiếu nại trực tiếp thì cơ quan có thẩm quyền tổ chức tiếp và hướng dẫn người khiếu nại cử đại diện để trình bày nội dung khiếu nại; người tiếp nhận khiếu nại ghi nhận nội dung khiếu nại.

Đối với Luật Khiếu nại, đơn khiếu nại không có chữ ký hoặc điểm chỉ của người khiếu nại thì không được thụ lý giải quyết để nâng cao ý thức trách nhiệm của người khiếu nại.

Trong thời gian 10 ngày kể từ ngày nhận được khiếu nại thuộc thẩm quyền (không thuộc các khiếu nại không được giải quyết) thì người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu phải thụ lý giải quyết.

Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày (vùng sâu, vùng xa là không quá 45 ngày) kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì không quá 45 ngày (vùng sâu vùng xa là không quá 60 ngày)…

* Quy định rõ trách nhiệm bảo vệ người tố cáo

Luật Tố cáo gồm 8 Chương, 50 Điều, trong đó, bổ sung một chương mới về bảo vệ người tố cáo. Luật xác định trách nhiệm chính trong việc bảo vệ người tố cáo thuộc về người giải quyết tố cáo. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền tiếp cận thông tin về người tố cáo trong quá trình giải quyết tố cáo đều có trách nhiệm bảo đảm giữ bí mật các thông tin này không kể người tố cáo có yêu cầu hay không.

Cùng với 2 luật trên, các luật “Thời hạn giải mật tài liệu”; “Số tiền thu lời bất chính từ đo lường phải bị tịch thu” và  pháp lệnh “Đảm bảo quy trình hợp nhất văn bản đơn giản, thuận tiện” đều có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2012.

* Hỗ trợ ngân sách cho hộ gia đình, địa phương sản xuất lúa

Theo Nghị định 42/2012/NĐ-CP về quản lý, sử dụng đất trồng lúa, hàng năm, ngân sách Nhà nước hỗ trợ 500.000 đồng/ha/năm cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sản xuất lúa trên đất chuyên trồng lúa nước; hỗ trợ 100.000 đồng/ha/năm cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sản xuất lúa trên đất lúa khác trừ đất lúa nương được mở rộng tự phát không theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trồng lúa. Ngoài được hỗ trợ sản xuất lúa hàng năm, người sản xuất lúa còn được hỗ trợ sản xuất lúa bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh.

Cụ thể, ngân sách Nhà nước hỗ trợ 70% chi phí phân bón và thuốc bảo vệ thực vật khi sản xuất lúa bị thiệt hại trên 70%; mức hỗ trợ là 50% khi sản xuất lúa bị thiệt hại từ 30 - 70%...

Nghị định cũng quy định hỗ trợ ngân sách cho địa phương sản xuất lúa. Đối với các năm trong thời kỳ ổn định ngân sách địa phương từ 2012 - 2015, ngoài hỗ trợ từ ngân sách nhà nước theo quy định hiện hành còn được ngân sách trung ương hỗ trợ bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương để sản xuất lúa. Cụ thể, hỗ trợ 500.000 đồng/ha/năm đối với đất chuyên trồng lúa nước; hỗ trợ 100.000 đồng/ha/năm đối với đất lúa khác trừ đất lúa nương được mở rộng tự phát không theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trồng lúa.

* Điều chỉnh 5% giá bán điện từ 1/7

Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 17/2012/TT-BCT Quy định về giá bán điện và hướng dẫn thực hiện. Theo đó, kể từ ngày 1/7/2012, giá bán điện bình quân là 1.369 đồng /kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng), tăng 65 đồng/kWh (5%) so với giá bán điện bình quân đang áp dụng (1.304 đồng/kWh).

Lần điều chỉnh giá điện này không có sự thay đổi về đối tượng áp giá, cơ cấu biểu giá mà chỉ điều chỉnh mức giá đối với các đối tượng theo cơ cấu được quy định tại Quyết định 268/QĐ-TTg ngày 23/02/2011 của Thủ tướng Chính phủ.

Riêng mức giá bán điện sinh hoạt bậc thang từ 0 đến 50 kWh áp dụng cho hộ nghèo, hộ thu nhập thấp không điều chỉnh, giữ nguyên ở mức 993 đồng/kWh.

* Tháng 7/2012, cấp, đổi giấy phép lái xe theo mẫu mới

Giấy phép lái xe theo mẫu mới sẽ được đưa vào sử dụng từ tháng 7 để cấp mới, cấp đổi cho người có giấy phép lái xe hết thời hạn sử dụng; cấp lại cho người có giấy phép lái xe bị mất, hỏng.

Đối với những giấy phép lái xe đang còn hiệu lực, vẫn được sử dụng bình thường theo thời hạn ghi trên giấy phép lái xe.

Ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải cho biết, bắt đầu từ ngày hôm nay (2/7/2012), tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam và 12 Sở Giao thông vận tải sẽ thực hiện tiếp nhận hồ sơ để cấp, đổi giấy phép lái xe theo mẫu mới.

* Tăng lệ phí cấp biển số xe máy chuyên dùng

Có hiệu lực thi hành từ 1/7/2012 theo Thông tư 73/2012/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư 76/2004/TT-BTC hướng dẫn về phí, lệ phí trong lĩnh vực giao thông đường bộ, lệ phí cấp mới kèm theo biển số phương tiện thi công (xe máy chuyên dùng) là 200.000 đồng/lần/phương tiện.

Như vậy, so với quy định hiện hành tại Thông tư 76, mức phí này tăng lên 50.000 đồng, từ 150.000 đồng lên 200.000 đồng.

Việc cấp lại hoặc đổi giấy đăng ký kèm theo biển số, mức lệ phí cũng tăng từ 150.000 lên 200.000 đồng/lần/phương tiện.

Cấp lại hoặc đổi giấy đăng ký không kèm theo biển số tăng từ 30.000 đồng lên 50.000 đồng/lần/phương tiện.

Đối với việc cấp giấy đăng ký kèm theo biển số tạm thời, mức phí mới sẽ là 70.000 đồng thay cho mức 50.000 đồng/lần/phương tiện như hiện nay.

Thông tư mới cũng bổ sung quy định về lệ phí cấp giấy phép lái xe cơ giới công nghệ mới (bao gồm cả cấp mới và cấp lại) là 135.000 đồng/lần.

Danh mục xe máy chuyên dùng có tham gia giao thông đường bộ phải đăng ký gồm: 1. Xe máy thi công (gồm máy làm đất, máy thi công mặt đường, máy thi công nền móng công trình, các loại máy nghiền, sàng đá...); 2. Xe máy xếp dỡ (gồm Máy xúc, các loại xe máy nâng hàng, cần trục...); 3. Máy kéo chuyên dùng nông nghiệp, lâm nghiệp (gồm máy kéo chuyên dùng bánh lốp và máy kéo chuyên dùng bánh xích).


    Ý kiến bạn đọc