Tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ
EmailPrintAa
10:10 07/11/2012

Thực hiện kế hoạch 6 tháng đầu năm 2012 trong điều kiện tình hình kinh tế, chính trị thế giới diễn biến phức tạp; kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, thách thức,… nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát và quản lý điều hành quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền các cấp, cùng với sự nỗ lực của các doanh nghiệp và toàn dân nên tình hình KT - XH 6 tháng đầu năm vẫn tiếp tục phát triển, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản được mùa toàn diện. Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới được chỉ đạo quyết liệt, triển khai thực hiện từ chiều rộng sang chiều sâu, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc và đạt được những kết quả bước đầu hết sức quan trọng. Đến nay đã có 233/235 xã được phê duyệt đồ án quy hoạch, 231/235 xã được phê duyệt đề án xây dựng nông thôn mới và đề án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân; đã có 88 cơ quan, đơn vị và 9 doanh nghiệp nhận hỗ trợ cho 103 xã xây dựng nông thôn mới. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 2.880 tỷ đồng tăng 13,58% so với cùng kỳ năm 2011. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 40,2 triệu USD, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước. Cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho 157 doanh nghiệp, với số vốn đăng ký 915 tỷ đồng. Cấp chứng nhận đầu tư cho 34 dự án, tổng số dự án đăng ký đầu tư tăng gấp 5,6 lần. Các công trình trọng điểm được tập trung chỉ đạo quyết liệt, tổ chức kiểm tra, giám sát và giao ban định kỳ để đẩy nhanh tiến độ và kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc, nhất là công tác bồi thường, di dời dân tái định cư, giải phóng mặt bằng; Thu ngân sách nội địa từ thuế, phí, lệ phí và tiền đất đạt 1.350 tỷ đồng. Hoạt động tín dụng ngân hàng triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp, góp phần tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Tổng nguồn vốn quản lý và huy động trên địa bàn ước đạt 15.500 tỷ đồng, tăng 13,1% so với đầu năm. Lĩnh vực Văn hoá - Xã hội có chuyển biến tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện; kết quả thi học sinh giỏi tỉnh và toàn quốc đạt thành tích cao, có 50/68 học sinh dự thi học sinh giỏi quốc gia đạt giải. Thời gian qua, tỉnh đã tuyển được 1.018 công chức cấp xã, 314 đại học loại giỏi về công tác tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trong tỉnh; đến ngày 30/6/2012 đã sắp xếp giảm được 539 thôn, tổ dân phố. Tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT (đạt 99,3%), bổ túc THPT (đạt 95,32%). Công tác y tế, dân số và chất lượng khám, chữa bệnh có chuyển biến tích cực, nhất là ở bệnh viện tỉnh và một số bệnh viện tuyến huyện; Đã giải quyết việc làm mới cho 12.264 người; Tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh 15,35%, hộ cận nghèo 16,2%; Chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Hà Tĩnh có bước đột phá vượt bậc, từ vị trí thứ 37 năm 2010 lên vị trí thứ 7 trong bảng tổng sắp toàn quốc năm 2011 (đứng trong tốp đầu cả nước và đứng đầu khu vực 11 tỉnh duyên hải miền Trung); chỉ số PAPI (sự hài lòng của nhân dân và doanh nghiệp) đứng thứ 4 cả nước. Thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng - an ninh; giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội; Hoạt động đối ngoại được tăng cường, nhất là quan hệ hữu nghị hợp tác với nước bạn Lào - Thái Lan, thực hiện tốt “Năm đoàn kết hữu nghị Việt – Lào”;  Thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về tôn giáo, giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn...  Công tác xây dựng Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị được quan tâm chỉ đạo, sự đoàn kết thống nhất trong Đảng bộ, đồng thuận trong nhân dân tiếp tục được phát huy, tạo niềm tin tưởng, phấn khởi trong toàn xã hội.

Bên cạnh đó, tình hình KT - XH 6 tháng đầu năm 2012 còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc cần phải tháo gỡ: Thứ nhất, việc tuân thủ cơ cấu giống, lịch thời vụ và quy trình kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp chưa nghiêm túc theo yêu cầu, chỉ đạo của tỉnh; một số địa phương gieo cấy lúa Đông Xuân trong điều kiện rét đậm, rét hại nên xẩy ra tình trạng lúa bị chết rét khá nhiều. Công tác quản lý bảo vệ rừng ở một số địa phương chưa nghiêm, tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép xẩy ra ở một số chủ rừng, các biện pháp triển khai ngăn chặn hiệu quả chưa cao. Việc điều chỉnh quy hoạch nông thôn mới theo Thông tư 13, công bố và triển khai cắm mốc quy hoạch chưa đảm bảo tiến độ; công tác kêu gọi đỡ đầu, tài trợ đạt kết quả chưa cao; triển khai Chương trình phối hợp giữa các tổ chức, đoàn thể trong xây dựng nông thôn mới còn chậm, chưa đạt yêu cầu đề ra. Thứ hai, thu ngân sách đạt thấp do thực hiện các biện pháp để kiềm chế lạm phát, thắt chặt đầu tư công, sản xuất kinh doanh lưu thông hàng hoá hoạt động cầm chừng; bên cạnh đó ảnh hưởng bởi thực hiện Nghị quyết số 13/NQ-CP ngày 10/5/2012 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, thu ngân sách giảm khoảng 150 tỷ đồng. Tăng trưởng tín dụng cao so với cả nước nhưng vẫn còn ở mức thấp. Nguồn vốn đầu tư cho các chương trình, dự án hạn chế, chưa kịp thời đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện, nhất là các dự án đảm bảo an toàn hồ chứa, các công trình phòng chống lụt bão. Thứ ba, tình hình chung của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, như: lãi suất cho vay cao, doanh nghiệp khó tiếp cận và hấp thụ vốn, chi phí sản xuất kinh doanh tăng và khó khăn về thị trường tiêu thụ thu hẹp (do sức mua giảm mạnh), lượng hàng tồn kho lớn và tập trung chủ yếu ở một số ngành, như bất động sản, xây dựng và vật liệu xây dựng, công nghiệp chế biến, chế tạo, thương mại, vận tải,… nên nhiều doanh nghiệp phải ngừng hoạt động hoặc giải thể, lao động mất việc làm tăng. Trong năm 2011 và 5 tháng đầu năm 2012, có 124 doanh nghiệp đã làm thủ tục giải thể hoặc buộc phải giải thể; đến 31/5/2012, số đối tượng phải ngừng, nghỉ hoạt động sản xuất kinh doanh là 333 doanh nghiệp (chiếm 12%). Thứ tư, sản xuất công nghiệp chưa thực sự bền vững. Tiểu thủ công nghiệp còn nhỏ lẻ, công nghệ lạc hậu, hàng hóa đơn điệu, giá trị hàng hoá thấp, thị trường còn hạn hẹp,... Một số dự án triển khai xây dựng chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra. Hệ thống các công trình hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, khu kinh tế, làng nghề còn thiếu, nguồn vốn đầu tư hạn chế nên chưa phát huy cao hiệu quả. Một số doanh nghiệp chưa chủ động được nguyên liệu chế biến xuất khẩu, nhất là trong xuất khẩu thủy sản, nông sản. Các sản phẩm du lịch còn đơn điệu, chưa kết nối được với các tour, tuyến du lịch. Một số mặt hàng thiết yếu vẫn tăng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống vật chất và tinh thần của người lao động. Thứ năm, việc bồi thường hỗ trợ tái định cư, GPMB nhiều dự án còn chậm và ách tắc, ảnh hưởng đến an sinh xã hội, đặc biệt là dự án Mỏ sắt Thạch Khê; tình trạng khiếu kiện trong bồi thường, giải phóng mặt bằng còn nhiều; Một số dự án triển khai chậm, nguồn vốn không đáp ứng, như: Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê, dự án Nhà máy liên hợp gang thép 500.000 tấn/năm, gây bức xúc cho nhân dân và ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh. Quản lý chất lượng một số công trình chưa đạt yêu cầu, công tác nghiệm thu, quyết toán công trình chưa kịp thời. Công tác giám sát đánh giá đầu tư thực hiện chưa nghiêm túc, các Ban QLDA, một số chủ đầu tư chưa làm tròn nhiệm vụ tự giám sát đánh giá công trình do mình quản lý. Tổ chức duy tu bảo dưỡng công trình chưa quan tâm đúng mức, nên hiệu quả và tuổi thọ công trình giảm. Năng lực quản lý đầu tư XDCB của cấp xã và một số BQLDA còn nhiều hạn chế. Thứ sáu, chất lượng khám chữa bệnh vẫn còn nhiều bất cập ở các tuyến. Một bộ phận cán bộ, nhân viên ngành Y tế vi phạm y đức nhưng chưa được chấn chỉnh kịp thời, làm nhân dân phân tâm, lo lắng. Việc quản lý, thực hiện quy chế chuyên môn ở một số đơn vị chưa chặt chẽ, nên vẫn còn xảy ra sai sót về chuyên môn. - Một số dự án phát triển kinh tế, xây dựng cơ bản thiếu nguồn lực nên tiến độ không đạt kế hoạch. Công tác giải phóng mặt bằng một số dự án còn vướng mắc; việc xây dựng, cơi nới trái phép các công trình dân dụng vẫn diễn ra ở một số địa phương. Thu ngân sách đạt thấp so với kế hoạch HĐND tỉnh giao. Tiến độ giải ngân các công trình xây dựng cơ bản chậm. Hoạt động của các doanh nghiệp vẫn nhiều khó khăn, nguồn vốn tín dụng chưa đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp; tỷ lệ người lao động mất việc làm tăng. Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới ở một số địa phương còn cầm chừng. Thứ bảy,  Chưa có các biện pháp ngăn chặn hữu hiệu tình trạng xuống cấp đạo đức học đường; tỷ lệ học sinh, sinh viên vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật có chiều hướng gia tăng. Một bộ phận cán bộ, nhân viên ngành Y tế vi phạm y đức nhưng chưa được chấn chỉnh kịp thời, làm nhân dân phân tâm, lo lắng. Thứ tám, Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vẫn còn một số tiềm ẩn, các loại tội phạm, tệ nạn xã hội chưa được kiềm chế hiệu quả. Một số địa phương chưa tập trung giải quyết dứt điểm các khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, còn có tư tưởng né tránh, đùn đẩy lên tỉnh. Thứ chín, hoạt động xuất khẩu lao động giảm sút do nhu cầu tuyển lao động thấp, chất lượng nguồn lao động xuất khẩu chưa đáp ứng yêu cầu cả về trình độ và kỹ năng tay nghề. Công tác giải quyết việc làm còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là tạo việc làm cho người lao động bị thu hồi đất, tái định cư. Công tác dạy nghề chưa đáp ứng cả về số lượng và chất lượng, năng lực của các cơ sở dạy nghề còn hạn chế, sự vào cuộc của cơ sở trong tổ chức triển khai dạy nghề cho lao động nông thôn chưa đồng bộ. Công tác chỉ đạo triển khai thực hiện chính sách người có công ở một số địa phương còn chậm, nhất là giải quyết hồ sơ tồn đọng, hồ sơ chất độc da cam. Việc thực hiện chế độ trợ cấp ưu đãi giáo dục đối với học sinh, sinh viên theo Nghị định 49/NĐ-CP chưa kịp thời; Thực hiện chủ trương hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở đạt kết quả chưa thực chất, một số huyện, thành phố, thị xã báo cáo đã hoàn thành, đã tổng kết, nhưng hiện nay vẫn còn nhiều nhà ở tạm bợ. Thứ mười, một số địa phương chưa thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, gây bức xúc cho nhân dân, dẫn đến tình trạng đơn thư vượt cấp lên tỉnh, việc chấp hành chỉ đạo, văn bản giao giải quyết vụ việc của UBND tỉnh tại một số đơn vị chưa kịp thời, thiếu nghiêm túc. Đội ngũ cán bộ cơ sở một số bộ phận yếu kém, dân mất niềm tin. Thứ mười một, công tác cải cách hành chính, kỷ luật kỷ cương, lãnh đạo điều hành cũng như thực thi nhiệm vụ còn nhiều bất cập, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính, đội ngũ cán bộ, chất lượng tham mưu một số sở, ban ngành chưa cao, hội họp vẫn còn nhiều. Quốc phòng - an ninh còn tiềm ẩn những yếu tố không thể chủ quan, tai tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp, các loại tội phạm nguy hiểm xuất hiện, tệ nạn xã hội có xu hướng gia tăng; tai nạn giao thông mặc dù giảm so với cùng kỳ năm 2011 nhưng vẫn ở mức cao.  Thứ mười hai, Một bộ phận cán bộ, đảng viên thiếu tiên phong, gương mẫu trong chấp hành các chủ trương, nghị quyết, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và của tỉnh, cá biệt có đồng chí nói nhưng không làm, nói nhiều, làm ít hoặc nói một đường, làm một nẻo. Một bộ phận cán bộ, công chức chưa thực hiện nghiêm Chỉ thị 35, Kết luận 05 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Quyết định 33 của UBND tỉnh về xiết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, còn tham gia đánh bạc, uống rượu bia vào buổi trưa các ngày làm việc, uống cà phê trong giờ hành chính; chưa chấp hành nghiêm giờ làm việc theo quy định. Qua phản ánh của doanh nghiệp và người dân, vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức có hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu, gây phiền hà trong thực thi nhiệm vụ.

Trước tình hình đó, 6 tháng cuối năm 2012, toàn tỉnh cần: Đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, khuyến khích xuất khẩu; Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, tiếp tục sắp xếp, củng cố các doanh nghiệp nhà nước; Đẩy mạnh các biện pháp tăng thu, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách, tăng cường quản lý thị trường, kiểm soát giá cả, bình ổn thị trường; Đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch XDCB năm 2012, nhất là các công trình trọng điểm, đổi mới, tăng cường công tác xúc tiến đầu tư, gắn xúc tiến đầu tư với huy động, xã hội hóa các nguồn vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; Tiếp tục nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội, triển khai đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội; Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tiếp tục triển khai sắp xếp bộ máy tổ chức các cơ quan hành chính theo đúng kế hoạch; Giữ vững QP- AN, đảm bảo trật tự ATXH; Tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng, chống tham nhũng, lãng phí; thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về tôn giáo, chỉ đạo xử lý, giải quyết kịp thời những nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của bà con vùng giáo; Tiếp tục tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống; tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân. Đặc biệt chú trọng quán triệt và triển khai thực hiện một cách quyết liệt, có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Chuẩn bị chu đáo và tiến hành lấy ý kiến tham gia của cán bộ cốt cán nghỉ hưu qua các thời kỳ, ý kiến của cấp trên, ý kiến tham gia của cấp dưới theo nội dung Kế hoạch số 35 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, đảm bảo thời gian, có chất lượng, để sau kiểm điểm phải tạo được niềm tin tưởng, tạo được không khí phấn khởi trong Đảng bộ và nhân dân;  Quan tâm xây dựng tổ chức Đảng và hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh; kiện toàn, củng cố những cơ sở yếu kém. Chỉ đạo kiện toàn các tổ chức ở thôn xóm, khối phố, quy hoạch lại thôn xóm cho phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương; Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện nghiêm túc Quy định về những điều đảng viên không được làm, Chỉ thị 35 và Kết luận 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Quy định 33 của UBND tỉnh về xiết chặt kỷ cương hành chính, Chỉ thị 20 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Chăm lo đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung và thực hiện tốt chính sách thu hút nhân tài của tỉnh. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện nghiêm túc Nghị định 158 của Chính phủ về chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ công chức, xây dựng hệ thống chính trị các cấp trong sạch, vững mạnh, nhất là ở cơ sở; cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chất lượng thu hút đầu tư.  Chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát; phát hiện và ngăn chặn kịp thời các biểu hiện vi phạm; xử lý nghiêm minh những trường hợp có vi phạm pháp luật; Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác vận động quần chúng, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể nhân dân trong vận động, tập hợp, động viên đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra trong năm 2012.


    Ý kiến bạn đọc