Mạng lưới y tế cơ sở ở Hà Tĩnh sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 06-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương
EmailPrintAa
16:51 07/11/2012

Y tế cơ sở là nơi thực hiện các dịch vụ kỹ thuật chăm sóc sức khoẻ ban đầu, phát hiện sớm và phòng chống dịch bệnh cho người dân. Việc hoàn thiện và nâng cao chất lượng của mạng lưới y tế cơ sở sẽ góp phần thực hiện tốt hơn các chỉ tiêu về con người, hạn chế sự quá tải ở các bệnh viện tuyến trên, đồng thời góp phần ổn định chính trị, đảm bảo an sinh xã hội ở cơ sở.

Thực hiện Chỉ thị 06-CT/ TW, ngày 22/1/2002 của Ban Bí thư Trung ương, trong 10 năm qua, hầu hết các trung tâm y tế, bệnh viện đa khoa tuyến huyện, phòng khám đa khoa khu vực, trạm y tế xã được nâng cấp, xây mới. Các địa phương đã huy động được sự đóng góp của nhân dân, doanh nghiệp và tài trợ của các tổ chức quốc tế để xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh. Đến nay toàn tỉnh có 2.625 thôn, bản, khu phố có nhân viên y tế phụ trách (đạt tỷ lệ 92%), 100% xã, phường có nữ hộ sinh hoặc y sỹ sản nhi. 262/262 xã, phường, thị trấn trạm y tế, trong đó có 235 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế (đạt 89,7%). 12 bệnh viện Bệnh viện Đa khoa khu vực khá khang trang với 1.490 giường bệnh.

Đội ngũ cán bộ y tế cơ sở được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Đến hết năm 2011, 175/262 trạm y tế có bác sỹ (đạt 68%), tăng 33 % so với năm 2002, hiện có 49 cán bộ y tế tuyến xã đang học chuyên tu bác sĩ, đến năm 2015 sẽ có 224/262 trạm y tế có bác sỹ (đạt 87%). Trung bình mỗi bệnh viện đa khoa tuyến huyện có 25 bác sĩ, dược sĩ đại học, trong đó, trình độ sau đại học đạt 40%. Nhiều cán bộ được cử đi đào tạo chuyên ngành kỹ thuật cao, các dịch vụ khám chữa bệnh bằng kỹ thuật mới nên từng bước khắc phục được những khó khăn, bất cập về cán  bộ  và  tình  trạng  thiếu bác sỹ ở cơ sở.

Các bệnh viện tuyến huyện cơ bản đã làm chủ được các dịch vụ theo phân tuyến, một số bệnh viện đã thực hiện thành công các kỹ thuật y tế hiện đại như Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, Bệnh viện Đa khoa huyện Nghi Xuân, Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Hà. Trạm y tế các xã đã thực hiện được các dịch vụ kỹ thuật chăm sóc sức khoẻ ban đầu, tiêm chủng và phòng chống dịch bệnh. 242/262 trạm y tế xã, phường triển khai khám cho người có thẻ BHYT, người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi. Trung bình mỗi năm hệ thống y tế cơ sở phải đa khoa tuyến huyện và 1 đảm nhiệm khoảng 75-80% dịch  vụ  khám  chữa bệnh, góp phần làm tăng tuổi thọ bình quân, tăng tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ, quản lý thai nghén...; giảm tỷ lệ chết, suy dinh dưỡng trẻ em, tử vong bà mẹ trên địa bàn toàn tỉnh.

Trong những năm qua, cả nước xảy ra nhiều dịch bệnh mới, lây lan trên diện rộng nhưng công tác phòng chống dịch và hoạt động y tế dự phòng ở tuyến cơ sở ở tỉnh ta đã góp phần tích cực phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả sự lây lan của dịch bệnh, không để các dịch bệnh lớn xảy ra, giúp nhân dân an tâm lao động sản xuất, góp phần ổn định, phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện Chỉ thị 06 - CT/TW ở tỉnh ta vẫn còn nhiều khó khăn. Nhận thức và sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể về y tế cơ sở chưa ngang tầm nhiệm vụ. Đội ngũ đội ngũ bác sỹ còn thiếu, cán bộ chưa bảo đảm về cơ cấu, trình độ chuyên môn và năng lực quản lý. sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu, bất cập, nhiều nơi xuống cấp nghiêm trọng. Chất lượng dịch vụ y tế ở tuyến cơ sở còn nhiều hạn chế, năng lực và chất lượng khám chữa bệnh chưa đáp ứng yêu cầu. Nhiều cơ sở y tế chưa làm chủ được các dịch vụ theo phân tuyến. Cơ chế đào tạo bác sỹ cho y tế cơ sở chưa được đổi mới, chính sách khuyến khích, thu hút bác sỹ về trạm y tế xã còn hình thức, không hấp dẫn.

Để tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng hoạt động của mạng lưới y tế cơ sở, trong thời gian tới cần tiếp tục quán triệt sâu rộng Chỉ thị 06-CT/TW gắn với Chỉ thị 17-CT/TU của BTV Tỉnh ủy (Khóa XV), Nghị quyết số 03-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh (Khóa XVII) trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền đối với việc củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở. Các địa phương, đơn vị rà soát tình hình triển khai thực hiện Chỉ thị 06, Chỉ thị 17 xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong việc bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khoẻ nhân dân và việc củng cố hoàn thiện mạng lưới Y tế cơ sở. Đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền, duy trì và nâng cao chất lượng các chuyên mục, chuyên đề trên các phương tiện thông tin đại chúng. Phát hiện, tuyên truyền, biểu dương kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, những tấm gương y đức, tận tuỵ phục vụ nhân dân.

Tiếp tục hoàn thiện quy hoạch  mạng  lưới  y tế cơ sở để đáp ứng xu thế phát triển  của  tỉnh  và  yêu  cầu xây dựng nông thôn mới. Nâng cao chất lượng khám, điều trị và tinh thần phục vụ bệnh nhân của đội ngũ cán bộ y tế tuyến cơ sở. Thực hiện có hiệu quả đề án đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về y tế. Kiện toàn tổ chức bộ máy cán bộ, có giải pháp đột phá trong đào tạo, thu hút bác sỹ về công tác ở tuyến cơ sở. Nâng cao chất lượng hệ thống cung cấp dịch vụ y tế, đáp ứng kịp thời, thuận tiện việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Tăng cường  đầu  tư  ngân  sách, huy động tối đa các nguồn lực trong xã hội cho phát triển, hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở.

Trong thời gian tới, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng đặt ra nhiều nhiệm vụ mới, vai trò của mạng lưới y tế cơ sở ngày càng quan trọng. Việc củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở sẽ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, tránh được lãng phí lớn về ngân sách nhà nước cũng như tiết kiệm công sức, tiền của cho nhân dân. Đây nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh trong thời gian tới.


    Ý kiến bạn đọc