Sáng 19/4/2016, Hội nghị cán bộ cốt cán toàn quốc học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng do Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự và phát biểu chỉ đạo. Tạp chí Thông tin - Tư tưởng của BCH Đảng bộ tỉnh trích đăng nội dung bài phát biểu:

Ngày 1-5-2016, tại Hà Tĩnh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với các địa phương bị ảnh hưởng do hiện tượng hải sản chết bất thường. Tham dự cuộc làm việc có các Phó thủ tướng: Vũ Đức Đam, Trịnh Đình Dũng; Bộ trưởng các Bộ, ngành: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ, Y tế, Thông tin và Truyền thông, Công Thương, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; lãnh đạo các Bộ: Tài chính, Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an, Quốc phòng; lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế.

Thực hiện Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, công tác hiệp thương giới thiệu người ứng cử được chia làm 5 bước, 3 vòng hiệp thương:

Thực hiện Chỉ thị 51-CT/TW, ngày 04/01/2016 của Bộ Chính trị và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, thời gian qua, cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, các cấp và các tổ chức đoàn thể đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tích cực triển khai công tác bầu cử đảm bảo đúng pháp luật, quy trình, quy định và thời gian theo luật định; chủ động chuẩn bị các điều kiện đảm bảo để tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Tuy nhiên, tình hình chung trên địa bàn tỉnh hiện nay còn nhiều tiềm ẩn phức tạp, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc bầu cử, nhất là những tiềm ẩn từ vụ việc thuỷ, hải sản chết bất thường chưa rõ nguyên nhân, những vấn đề liên quan đến công tác bồi thường, tái định cư, giải phóng mặt bằng, các vụ việc tranh chấp đất đai, khiếu nại, tố cáo tồn đọng kéo dài...

Cho đến hôm nay, tôi cũng không thể nào quê được những hình ảnh về ngày Bầu cử Quốc hội đầu tiên trên quê hương mình - Ngày 06/01/1946.

Trong 5 năm qua, việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị đã được Đảng bộ và Nhân dân Hà Tĩnh tích cực, chủ động triển khai đồng bộ với những cách làm mới, sáng tạo, phù hợp đặc điểm, tình hình của tỉnh và đạt nhiều kết quả thiết thực, góp phần quan trọng trong việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội Đảng các cấp đề ra, đồng thời củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng đối với công cuộc đổi mới đất nước.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến vấn đề đạo đức cách mạng và chống chủ nghĩa cá nhân trong Đảng, bộ máy Nhà nước. Theo Người, chống chủ nghĩa cá nhân, nâng cao đạo đức cách mạng được xem như một nội dung liên quan trực tiếp tới vận mệnh của Đảng, chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy Nhà nước và quyết định đến thành công của sự nghiệp cách mạng ở nước ta. Do vậy, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân vừa là nhiệm vụ cơ bản, lâu dài, vừa là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của cán bộ, công chức, của toàn Đảng, toàn dân ta.

Xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là chương trình mục tiêu quốc gia tổng hợp về chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh - quốc phòng, được thực hiện theo nguyên tắc “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, hướng dẫn, hỗ trợ; cả hệ thống chính trị tham gia, người dân thực hiện”.

Trận Điện Biên Phủ là trận đánh lớn nhất trong Chiến tranh Đông Dương lần thứ nhất diễn ra tại lòng chảo Mường Thanh, châu Điện Biên, tỉnh Lai Châu (nay thuộc thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) giữa quân đội Pháp và Quân đội Nhân dân Việt Nam. Lần đầu tiên, quân đội của một nước thuộc địa châu Á đánh thắng bằng quân sự một quân đội của cường quốc Châu Âu.

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 trên cơ sở đánh giá tổng kết việc thực hiện Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã rút ra những bài học kinh nghiệm cho chặng đường mới. Đại hội đã khẳng định vai trò, tầm quan trọng của yếu tố con người - nguồn nhân lực trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà và coi đây là một trong bốn bài học cốt lõi cho quá trình lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Để hoàn thành mục tiêu đến năm 2020, toàn tỉnh có 3 - 4 huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), Hà Tĩnh đang mạnh dạn, tiên phong xây dựng Bộ tiêu chí huyện NTM và thử nghiệm mô hình du lịch nông thôn mới.

“Đảng cử dân bầu” - câu nói nôm na trong đời sống chính trị ở nước ta (dẫu cơ chế bầu cử không hoàn toàn vận hành như vậy) đang bị một số người bóp méo, xuyên tạc đến mức thô thiển. Họ cho rằng, “Đảng cử dân bầu” khiến cho bầu cử bị mất dân chủ, trở nên hình thức, “Đảng hóa Quốc hội”. Họ tầm thường hóa và kêu gọi phải xóa bỏ vai trò Đảng lãnh đạo bầu cử thì mới có dân chủ thực sự.

Việc hải sản chết bất thường, hàng loạt, chưa rõ nguyên nhân ở ven biển một số tỉnh miền Trung thời gian qua là sự cố môi trường biển trên diện rộng, phức tạp, lần đầu tiên xảy ra ở nước ta.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 dự kiến sẽ được tổ chức vào Chủ nhật, ngày 22/5/2016. Tuy nhiên, gần đây, trên internet xuất hiện nhiều trang mạng núp bóng “truyền thông xã hội”, đưa tin, giật tít rầm rộ, như “giúp phổ biến kiến thức cho người tự ứng cử và cử tri”, “thúc đẩy quá trình dân chủ hóa”, “cung cấp các thông tin hữu ích về ứng cử, bầu cử dành cho các ứng viên tự do và cử tri”... Thực tế nội dung của các bài viết trên là những thông tin mang tính chủ quan cá nhân, thông tin không đúng sự thật... Như một phản ứng dây chuyền, có kịch bản từ trước, một số trang mạng và báo, đài hải ngoại của tổ chức phản động ở nước ngoài (Đối thoại, Đàn chim Việt, ...RFI, RFA..., đã từng đăng tải các tin bài xuyên tạc về Đại hội lần thứ XII của Đảng), tăng cường đăng tải những bài viết có nội dung sai trái, xuyên tạc về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Tăng 5% lương cơ sở từ ngày 1/5/2016; phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản; chính sách đối với binh sĩ dự bị hạng hai; hình ảnh trái chuẩn mực đạo đức không được đưa lên mạng; sử dụng dịch vụ hỏa táng được hỗ trợ chi phí;... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2016.

El Nino là hiện tượng thời tiết đặc biệt với sự xuất hiện của dòng hải lưu nóng bất thường trên Thái Bình Dương. Các dòng hải lưu nóng thường bị gió Đông chặn lại ở Tây Thái Bình Dương, đẩy xuống khu vực In-đô-nê-xi-a và Ốt-xtrây-li-a. El Nino xảy ra theo chu kỳ từ 2 đến 7 năm, với cường độ khác nhau, khiến nhiệt độ nước ở Tây Thái Bình Dương có thể tăng 4 độ C so với bình thường. Hiện tượng thời tiết cực đoan này đã và đang ảnh hưởng tiêu cực tới nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các quốc gia ở khu vực Đông Nam Á.

“Khi Nguyễn Trãi làm thơ và đánh giặc, Nguyễn Du viết Kiều, đất nước hóa thành văn”