Dù ở thời đại nào, hình ảnh người lính Bộ đội Cụ Hồ vẫn luôn được thể hiện rõ nét. Hướng đến kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12), phóng viên Tạp chí đã có cuộc trao đổi với Giáo sư, Tiến sĩ, Nhà giáo Nhân dân Trần Văn Bính, nguyên Trưởng khoa Văn hóa XHCN (Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh) xung quanh vấn đề này.

Trong hai ngày 18 và 19/12/1946 Thường vụ Trung ương Đảng họp mở rộng ở làng Vạn Phúc (Hà Đông) quyết định phát động cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp trên cả nước. Vào 20 giờ ngày 19/12/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra “Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến”. Cả dân tộc Việt Nam đứng lên theo tiếng gọi thiêng liêng của Người.

rong những ngày giữa tháng 10 và đầu tháng 11 vừa qua, trên địa bàn Hà Tĩnh xảy ra mưa to đến rất to trên diện rộng gây ra lũ chồng lên lũ. Đặc biệt, trong tháng 10 đã xảy ra trận lũ, lụt lớn, nhấn chìm nhiều trường học, nhà ở của nhân dân, phá hủy nhiều đoạn đường giao thông, làm 108 xã, phường với 30.111 hộ dân bị ngập, trong đó nhiều thôn, xóm, xã bị cô lập, chia cắt dài ngày. Lũ, lụt làm 11 người chết; hàng ngàn ha lúa mùa, hoa màu, cây ăn quả bị ngập úng, hư hỏng; hơn 662 tấn lương thực bị ẩm ướt; trên 173 ngàn  con gia súc, gia cầm bị chết, cuốn trôi; nhiều đoạn đường bê tông, đường nhựa, kênh mương, đê điều, cầu cống bị sạt lở, hư hỏng cuốn trôi trên 109.938m3, ước tính thiệt hại hơn một nghìn tỷ đồng.

Với tinh thần "Đoàn kết, đổi mới, sáng tạo và phát triển", Đại hội đại biểu phụ nữ Hà Tĩnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2016 – 2021 đã tập trung trí tuệ trong hoạch định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, mũi đột phá của nhiệm kỳ mới; đồng thời sáng suốt lựa chọn đội ngũ Ban Chấp hành (BCH) tinh gọn, đủ năng lực, phẩm chất và tâm huyết. Thành công của Đại hội có sức lan tỏa sâu rộng, khơi dậy được ý chí nỗ lực phấn đấu trong toàn thể cán bộ, hội viên và các tầng lớp phụ nữ tỉnh nhà, cùng chung sức thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã đề ra.

Sau gần 10 năm được công nhận đô thị loại III, Thành phố Hà Tĩnh đang chuyển mình bước sang giai đoạn mới với một diện mạo tươi trẻ và hiện đại. Cùng với sự quan tâm của Trung ương và của tỉnh, Đảng bộ, chính quyền thành phố đã có nhiều nỗ lực để xây dựng thành phố phát triển toàn diện, nâng cao đời sống của nhân dân. Đó chính là những tiền đề quan trọng để thành phố vươn lên trở thành đô thị loại II vào năm 2018 và phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, bền vững.

Huyện Nghi Xuân nằm phía Bắc của tỉnh Hà Tĩnh giáp với thành phố Vinh (Nghệ An), là vùng đất “Địa linh nhân kiệt” được thiên nhiên ưu ái nằm trọn trong vòng tay của núi Hồng - Sông Lam với nhiều di tích danh thắng nổi tiếng, có sông, biển, đồi núi, đồng bằng. Nghi Xuân có 32 km bờ biển, có Quốc lộ 1A đi qua với chiều dài khoảng 12 km, diện tích tự nhiên gần 220 km2; Dân số trên 10 vạn người. Đây là những tiềm năng thế mạnh để thu hút các dự án đầu tư.

Chi bộ cơ quan Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Hà Tĩnh là chi bộ ở cơ quan lãnh đạo cấp tỉnh. Do đó việc phát huy vai trò của tổ chức Đảng, kết quả công tác và rèn luyện của đảng viên trong chi bộ gắn liền với thực hiện nhiệm vụ chính trị của hội trên phạm vi toàn tỉnh, với trên 79.000 hội viên sinh hoạt tại 369 hội cơ sở.

Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội đang chuẩn bị trình Quốc Hội dự thảo “Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)”. Đây là một vấn đề được dư luận xã hội hết sức quan tâm. Trên các diễn đàn và thông tin đại chúng, các mạng xã hội, các đối tượng lao động đã có nhiều ý kiến khác nhau xoay quanh việc nâng tuổi nghỉ hưu và nguy cơ vỡ quỹ bảo hiểm xã hội với việc thực hiện chủ trương tinh giảm biên chế theo Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Thời gian gần đây, giữa các mạng xã hội đã hình thành một cuộc chạy đua cung cấp ứng dụng phát sóng trực tiếp (live streaming, live video) với tính năng ngày càng thông minh, tiện lợi,... để thu hút người tham gia. Từ các ứng dụng này, người sử dụng như có nhiều “quyền năng” hơn, nhưng cũng từ đây lại xuất hiện hiểm họa liên quan tội ác, bạo lực, vi phạm bản quyền cùng nhiều vấn đề bất cập khác, và cần được kịp thời cảnh báo.

Ngày 08/11/2016, nước Mỹ tiến hành Cuộc bầu cử Tổng thống lần thứ 58 để tìm người thay thế Tổng thống đương nhiệm Barak Obama, người sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 01/2017. Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ luôn được đánh giá là khá phức tạp về phương thức, thủ tục bầu cử, tuy nhiên cuộc bầu cử lần này còn tạo ra nhiều điểm nhấn khác thường so với các cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ trước đây:

Ngân hàng Nhà nước vừa phát hành tài liệu “Tiền Việt Nam và cách nhận biết” nhằm giới thiệu các đặc điểm bảo an của tiền polymer Việt Nam, đồng thời hướng dẫn người sử dụng cách kiểm tra nhận biết tiền thật, tiền giả. Tạp chí Thông tin - Tư tưởng giới thiệu một số nội dung cơ bản để người dân tiếp cận cách nhận biết tiền thật/ tiền giả, góp phần giảm thiểu rủi ro trong quá trình giao dịch, tiêu dùng.

Thời vua Hàm Nghi xuất bôn, ban chiếu Cần Vương, biết bao ông nghè từng ăn lộc nước nhưng lại quay lưng đón vua mới? Trong khi đó, có những ông nghè dám đứng lên kháng Pháp. Trong các cuộc khởi nghĩa hưởng ứng chiếu Cần Vương ở miền Trung thì cuộc khởi nghĩa ở Hương Sơn, Hương Khê (Hà Tĩnh) kéo dài tới 10 năm và là cuộc khởi nghĩa tiêu biểu hơn cả. Thủ lĩnh khởi nghĩa Vụ Quang chính là Đình nguyên Tiến sĩ Phan Đình Phùng, một ông nghè tính tình ngay thẳng và hừng hực bầu máu nóng yêu nước.