Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phú Phong (huyện Hương Khê) đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền vận động, hướng dẫn, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc và tích cực tham gia các hoạt động xã hội, góp phần quan trọng vào thành công chung của xã nhà, nhất là đưa Phú Phong về đích nông thôn mới trong năm 2015.

Được chọn làm xã điểm về đích xây dựng nông thôn mới trong năm 2016 là vinh dự đồng thời là trách nhiệm nặng nề của cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Hộ Độ (huyện Lộc Hà). Xác định được mục đích, ý nghĩa của xây dựng nông thôn mới, xã đã huy động được sức mạnh tổng hợp toàn Đảng, toàn Dân chung sức quyết tâm về đích trong năm nay.

Dịp này nếu ai có việc cần gặp cán bộ Đảng ủy và Ủy ban nhân dân xã Thạch Đài vào thứ 7 hàng tuần thì hãy đến các thôn. Ở đó chúng ta sẽ thấy các đồng chí cán bộ đang họp với dân hoặc cùng tham gia làm đường bê tông, đào hố, cắm cọc bê tông xây dựng vườn mẫu…

Xây dựng khu dân cư kiểu mẫu trên cơ sở các tiêu chí của chương trình xây dựng nông thôn mới là cách làm thiết thực, gắn liền với đời sống nhân dân đang được nhiều địa phương ở tỉnh ta tập trung thực hiện. Thôn Nam Trà, xã Hương Trà, huyện Hương Khê là địa phương đi đầu trong phong trào này.

Trong hai ngày 28 và 29/03/2016, Ban Thường vụ Huyện ủy Vũ Quang phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức lớp tập huấn công tác dân vận và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới cho đội ngũ cán bộ khối dân vận, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong toàn huyện.

Thực hiện Kế hoạch số 29-KH/BDVTU, ngày 03/09/2015 của Ban Dân vận Tỉnh ủy, trong các ngày 10 và 11/3/2016, Ban Thường vụ Huyện ủy Thạch Hà phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tổ chức lớp tập huấn công tác dân vận và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới cho đội ngũ cán bộ khối dân vận, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong toàn huyện.

Hương Vĩnh (huyện Hương Khê) là xã nằm ở khu vực biên giới Việt - Lào. Đảng bộ và nhân dân Hương Vĩnh xác định xây dựng nông thôn mới là cơ hội để thay đổi diện mạo của địa phương, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân và đã đặt mục tiêu về đích trong năm 2016.

Hà Tĩnh có 145 km đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào, 137 km bờ biển, 41 xã của 08 huyện thuộc khu vực biên phòng. Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đã tích cực tham gia thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên tuyến biên giới và bờ biển của tỉnh nhà. Chung sức xây dựng nông thôn mới là trách nhiệm chính trị của Bộ đội Biên phòng, thể hiện một cách sâu sắc, thiết thực tình cảm của cán bộ, chiến sĩ “quân hàm xanh” đối với nhân dân khu vực biên giới đã cưu mang, đùm bọc, giúp đỡ mình trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển.

Năm 2016, cùng với việc tập trung huy động nguồn lực để đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng đô thị, thị xã Kỳ Anh phấn đấu có ít nhất 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới, các xã còn lại đạt từ 12 tiêu chí trở lên...

Chiều 5/1, Ban Chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tổng kết năm 2015, triển khai nhiệm vụ 2016; trao bằng công nhận các xã đạt chuẩn NTM, tôn vinh các điển hình trong phong trào xây dựng NTM. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn - Trưởng Ban Chỉ đạo NTM tỉnh chủ trì hội nghị.

2015 là năm thứ 5 Hà Tĩnh gặt hái những kết quả toàn diện, bền vững trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Đây cũng là minh chứng rõ nét cho sự đồng lòng, quyết tâm, sáng tạo từ cấp ủy, chính quyền và toàn thể nhân dân.

Chiều ngày 28/12/2015, Hội Nông dân tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả triển khai Chương trình phát triển chăn nuôi bò chất lượng cao và xây dựng mô hình điểm tổ hợp tác chăn nuôi liên kết.

Trong hai ngày 24, 25/12/2015, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã chủ trì, phối hợp với Huyện ủy Can Lộc tổ chức tập huấn chương trình xây dựng nông thôn mới cho gần 400 cán bộ khối dân vận, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội cấp huyện và cơ sở.

Đó là một trong những yêu cầu mà Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban chỉ đạo NTM tỉnh Lê Đình Sơn đặt ra tại cuộc họp đánh giá các xã đạt chuẩn NTM năm 2015. Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Từ Văn Diện cùng chủ trì cuộc họp.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đặc biệt nhấn mạnh đến yêu cầu lãnh đạo các cấp ủy, chính quyền các cấp nâng cao hơn nữa nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình xây dựng nông thôn mới.

Chiều 3/12, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn dẫn đầu Đoàn công tác của BTV Tỉnh ủy chỉ đạo, kiểm tra, giám sát tại huyện Vũ Quang có buổi làm việc với lãnh đạo địa phương nhằm đánh giá kết quả hoạt động của đoàn trong năm 2015.

Thôn Tân Văn, xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà có 250 hộ với 1.076 nhân khẩu, Chi bộ có 33 đảng viên. Phát huy vai trò của Chi bộ, Ban công tác Mặt trận thôn, cùng sự nỗ lực, đóng góp của nhân dân, thời gian qua, Tân Văn đã trở thành điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Đó là chuyện có thật tại Hợp tác xã chăn nuôi Thạch Long, huyện Thạch Hà. Sau 85 - 90 ngày nuôi, các thành viên hợp tác xã đã xuất bán lứa lợn đầu tiên, trừ các khoản chi phí (con giống, thức ăn, điện, nước, khấu hao chuồng trại), mỗi hộ (nuôi 20 con/lứa) lãi từ 7 đến 13,5 triệu đồng. Nghĩ đến công lao của ông Lê Đăng Sơn - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã kiêm Giám đốc Hợp tác, các xã viên đã bàn nhau mua một chiếc xe máy nhãn hiệu Honda Blade 110 có giá gần 20 triệu đồng kèm theo Giấy đăng ký và Giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện mô tô, xe máy mang tặng ông Sơn. Không chỉ mua xe máy, có ba xã viên còn góp tiền mua một bộ com-lê và chiếc áo sơ mi trắng để "Giám đốc đi họp cho oai".

Trong 10 ngày (6 - 15/11), Hương Sơn mở đợt thi đua cao điểm xây dựng nông thôn mới (NTM). Nhà nhà, người người ra quân phát quang hành lang giao thông, xây dựng kênh mương, làm đường bê tông, vệ sinh môi trường, chỉnh trang hàng rào, vườn tược… tạo nên không khí thi đua sôi nổi.

Qua 5 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), Hà Tĩnh đã đạt kết quả toàn diện, vững chắc, tạo tiền đề quan trọng để đặt ra chỉ tiêu, giải pháp đẩy mạnh thực hiện chương trình trong giai đoạn 2016-2020.