Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám 1945 có ý nghĩa thời đại, lần đầu tiên một dân tộc thuộc địa đứng lên tự giải phóng khỏi ách áp bức nô lệ giành trọn vẹn độc lập dân tộc. Cách mạng Tháng Tám thành công đã khai sinh ra nhà nước dân chủ đầu tiên ở Đông Nam Á, dân tộc Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội. Từ một dân tộc bị nước ngoài xâm chiếm, từ một dân tộc nô lệ, Việt Nam đã trở thành một quốc gia độc lập, thống nhất vươn lên giàu mạnh và ngày càng có vị thế xứng đáng trên trường quốc tế. Bảy mươi năm trôi qua, cách mạng Việt Nam vượt qua bao sóng gió, thác ghềnh, dân tộc Việt Nam tự hào đi lên, phát huy được truyền thống ngàn năm văn hiến, kết hợp với những tinh hoa của thời đại, trong đó có việc vận dụng sáng tạo những bài học lịch sử của Cách mạng Tháng Tám.

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Thi đua - Khen thưởng là động lực phát triển và là biện pháp quan trọng để xây dựng con người mới, thi đua yêu nước phải được tiến hành thường xuyên, liên tục hàng ngày”, trong 5 năm qua, Hà Tĩnh đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước với nội dung, hình thức phong phú, thiết thực và hiệu quả. Phong trào đó đã tạo được sức lan tỏa sâu rộng; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đảm bảo quốc phòng - an ninh, thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Phong trào cách mạng 1930 - 1931 với đỉnh cao Xô viết Nghệ - Tĩnh là một sự kiện lịch sử mở đầu các cao trào cách mạng; Là điểm khởi đầu cho mọi thắng lợi của Đảng trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam; là trang sử vẻ vang của Đảng ta. Phong trào cách mạng 1930 - 1931 đóng góp quan trọng của nhân dân Nghệ Tĩnh cho phong trào cách mạng chung của cả nước. Tầm ảnh hưởng của phong trào không dừng lại ở cách mạng Việt Nam mà còn được khẳng định đối với các phong trào cách mạng trên thế giới.

Đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở lần này diễn ra trong bối cảnh toàn tỉnh tập trung cao thực hiện các nhiệm vụ chính trị quan trọng, trọng tâm là triển khai các dự án trọng điểm, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới và tổ chức kỷ niệm nhiều ngày lễ lớn của quê hương, đất nước... Với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự chuẩn bị công phu của các Đảng bộ trực thuộc tỉnh, Đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở đã thành công tốt đẹp, mở ra hướng đi tươi sáng trong nhiệm kỳ mới của các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền về Đại hội Đảng các cấp đã được các địa phương, đơn vị quan tâm, triển khai sâu rộng. Qua đó, đã góp phần động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Cùng với không khí của toàn Đảng, toàn dân thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp, hướng tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2015 - 2020), trong những ngày này các trường học trên địa bàn toàn tỉnh cũng đang rộn ràng một không khí chuẩn bị sẵn sàng chào đón năm học mới.

Thời gian càng lùi xa, vẻ đẹp của Truyện Kiều càng hiện lên rực rỡ, tư tưởng của Nguyễn Du càng bộc lộ sự thâm thúy, sâu sắc, kể cả những điều mà mới đây, chúng ta từng coi là hạn chế. Đất nước văn hiến đã sinh ra Nguyễn Du và Truyện Kiều, Truyện Kiều đã làm cho đất nước càng thêm văn hiến.

Nửa đêm 17/8/1945 là những giờ phút gây xúc động bất ngờ mà cho đến bây giờ tôi cũng không thể nào quên. Hôm ấy, mọi người đang yên giấc, gà chưa gáy canh, làng xóm đang chìm trong bóng tối, thì bỗng nhiên tiếng trống ngũ liên vang lên, như xé toang cả màn đêm đen.

Ngày đó tôi đang công tác tại đội cảnh sát khu vực 3 - Công an Hai Bà Trưng - Hà Nội. Đơn vị tôi có 13 đồng chí do đồng chí Lê Quang Thảo làm đội trưởng và đồng chí Bùi Cự Việt, Lê Duy Nghị làm đội phó. Lớp trẻ chúng tôi chiếm 2/3 đội, tuổi mười tám đôi mươi và lớp người mới học ra trường thay thế cho lớp anh đi phục vụ chiến trường miền Nam (đi B). Tôi là cảnh sát khu vực phụ trách 3 khối phố thuộc Ô Đông Mác cuối phố Lò Đúc.

Đảng và Nhà nước quyết định xây dựng Dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang thực sự đã tạo cho huyện Vũ Quang nói riêng và cả tỉnh Hà Tĩnh nói chung thời cơ và vận hội rất lớn để đẩy nhanh tiến trình phát triển kinh tế - xã hội một cách toàn diện, góp phần quan trọng đưa Vũ Quang hòa mình vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Dù được xây dựng với sự giúp đỡ từ nguồn tiền của Nhà nước hay là những đồng tiền chắt chiu, dành dụm trong cuộc sống thường ngày thì những ngôi nhà chống lũ ở Phương Mỹ, huyện Hương Khê đều đang làm cho diện mạo quê nhà ngày càng đổi mới, người dân ngày càng vững tin, nhất là khi mùa mưa lũ đang đến gần.

Phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí từ gốc tức là loại trừ “căn nguyên” sinh ra các tệ nạn này. Sinh thời, Chủ tich Hồ Chí Minh rất quan tâm đến việc phòng, chống các tệ nạn quan liêu, tham nhũng, lãng phí, đặc biệt là việc “phòng” - tức loại trừ ngay từ căn nguyên sinh ra chúng, trong điều kiện khi Đảng đã trở thành đảng cầm quyền.

Sau trận mưa của tiết hạ chí đã xua đi cái không khí ngột ngạt, nóng bức của những ngày trước đó, chúng tôi đã về thăm thôn Bắc Thượng, xã Thạch Đài (Thạch Hà). Đi trên những con đường bê tông sạch sẽ, hai bên là những ngôi nhà mái bằng, ngói đỏ khang trang san sát nhau, nhìn về phía xa xa là những cánh đồng lúa trải một màu xanh trông thật bắt mắt,... chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay, phát triển đi lên của một thôn sau thời kỳ sáp nhập.

Trong hành trình 15 năm phát triển dày dặn của một tổ chức doanh nghiệp lớn, giai đoạn 2010 - 2015 đánh dấu một bước chuyển mình đầy dấu ấn của Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh. Ở đó, cơ hội mở ra rất lớn nhưng khó khăn, thách thức cũng không ít, đòi hỏi phải có chiến lược phát triển căn cơ, sáng suốt và quyết liệt. Ngay từ năm 2010, Lãnh đạo Tổng Công ty đã nhận định tình hình và mạnh dạn đưa ra những chủ trương, quyết sách mới có tính đột phá. Từ đó, vạch ra định hướng tổng thể để đưa Tổng Công ty Khoáng sản & Thương mại (Mitraco) chuyển nhanh và hiệu quả trên mỗi lĩnh vực hoạt động. Toàn thể cán bộ, đảng viên và người lao động đã đồng thuận, chung sức xây đắp Tổng Công ty ngày càng phát triển vững mạnh.

Gương mặt thanh tú, trên môi luôn nở nụ cười thân thiện và giọng nói nhẹ nhàng, ân cần,… đó là những ấn tượng đầu tiên khi được tôi tiếp xúc với nữ điều dưỡng trưởng Khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa Hương Khê. Chị là Nguyễn Thị Thanh Huyền, người vừa được vinh danh là 1 trong 51 điển hình tiêu biểu ngành Y tế toàn tỉnh và là 1 trong 19 điển hình tiên tiến của huyện.

Đại thi hào Nguyễn Du (1765 - 1820) thuộc về một gia đình khoa bảng nổi danh ở làng Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh về thời Lê mạt. Ông thác sinh ở đất Hồng Lĩnh, Lam giang là nơi địa linh, nhân kiệt. Mẹ lại quê ở Bắc Ninh, là đất phong nhã, hợp với dòng máu anh tuấn của cha, đã tạo nên một con người thông minh, đa cảm, tài hoa.