Theo kết quả bầu cử công bố chiều ngày 26/01/2016 của Ban Kiểm phiếu Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII được Đại hội thông qua, Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh vinh dự có 2 đồng chí trúng cử Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá XII với tỷ lệ phiếu bầu cao.

Tổng Bí thư Hà Huy Tập thuộc thế hệ những người cộng sản đầu tiên của Đảng ta. Hà Huy Tập sinh ngày 24/4/1906 trong một gia đình nhà nho yêu nước, tại làng Kim Nặc, tổng Thổ Ngọa, nay là xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Sinh ra và lớn lên trên vùng đất giàu truyền thống yêu nước và cách mạng, đồng chí đã sớm tiếp thu, hình thành nên nhân cách và nghị lực sống có lý tưởng vì dân, vì nước.

Nhân dịp mừng Xuân Bính Thân - năm 2016, phóng viên Tạp chí Thông tin - Tưởng của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã có cuộc trao đổi với đồng chí Lê Đình Sơn - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh về những thành tựu mà tỉnh nhà đạt được trong năm qua và những nhiệm vụ trong năm mới, để đưa Hà Tĩnh phát triển nhanh hơn, bền vững hơn theo hướng công nghiệp hiện đại mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Bước vào năm mới Bính Thân, đất nước chào mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII với khí thế mới. Ba mươi năm thực hiện sự nghiệp đổi mới, một giai đoạn có ý nghĩa hết sức quan trọng trong sự phát triển của nước nhà, đã tạo nên những cải biến sâu sắc và toàn diện, đem lại những thành tựu phát triển to lớn trong tiến trình lịch sử của dân tộc cũng như sự nghiệp xây dựng xã hội chủ nghĩa hiện nay. Đất nước đã thoát khỏi tình trạng khủng hoảng kinh tế - xã hội và kém phát triển, nền kinh tế đạt mức tăng trưởng khá; đói nghèo, lạc hậu được đẩy lùi, đời sống nhân dân từng bước được nâng cao, có mức thu nhập vào loại trung bình của thế giới. Chính trị xã hội ổn định, quốc phòng - an ninh được tăng cường, văn hoá - xã hội có bước phát triển tích cực. Dân chủ xã hội chủ nghĩa được phát huy. Vai trò lãnh đạo của Đảng và sức mạnh của đất nước được nâng lên. Uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được đề cao. Phát huy những thành tựu đó, Đại hội XII của Đảng đã đề ra nhiệm vụ là tiếp tục đẩy mạnh công cuộc đổi mới toàn diện và đồng bộ, phát triển sáng tạo; sớm đưa nước ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại; thực hiện dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Có lẽ ít có dân tộc, quốc gia nào trên thế giới mà suốt ngàn năm qua vẫn tồn tại trong tâm thức mỗi người dân hình ảnh ông Tổ chung của cả nước như dân tộc Việt Nam ta. Ngôi mộ tổ vua Hùng trên núi Nghĩa Lĩnh ở tỉnh Phú Thọ, cùng với câu ca dao quen thuộc:

"Sống trong đời sống cần có một tấm lòng", "lòng thành, lòng yêu thương, lòng dũng cảm " sẽ mang lại cho con người niềm tin. Có niềm tin là có tất cả, mất niềm tin là mất tất cả. Niềm tin không phải là khái niệm trừu tượng nó được xuất phát từ việc làm cụ thể khi nhân loại sinh ra trên trái đất này ở mỗi quốc gia, ở mỗi thời đại.

Trong 70 năm qua đã có 13 nhiệm kỳ Quốc hội hoạt động, mặc dù ở mỗi thời kỳ khác nhau, có hoàn cảnh và điều kiện hoạt động khác nhau nhưng Quốc hội đều có những đóng góp xứng đáng và quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Nhân dân Việt Nam, luôn được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Chặng đường lịch sử 70 năm Quốc hội nước CHXNCN Việt Nam là một chặng đườn vẻ vang, oanh liệt và rất đỗi tự hào.

Một mùa xuân mới sắp về, nhìn lại năm 2015 với những diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình thế giới và trong nước đã tác động trực tiếp, toàn diện đến nhiều mặt của đời sống xã hội trên địa bàn Hà Tĩnh, trong đó có lĩnh vực an ninh trật tự (ANTT). Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp vào cuộc của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị, Công an Hà Tĩnh đã tăng cường công tác đảm bảo ANTT, góp phần ổn định chính trị, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đặc biệt, với khí thế, động lực chặng đường 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng Công an nhân dân, kết quả 10 năm thực hiện Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ, Đại hội Đảng bộ Công an Hà Tĩnh lần thứ XIII, Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, lực lượng Công an toàn tỉnh đã thi đua làm nhiều việc tốt, vì sự phát triển đi lên của tỉnh nhà, vì cuộc sống yên vui và hạnh phúc của Nhân dân.

Năm 2015, tình hình trên hai tuyến biên giớicủa tỉnh cơ bản ổn định. Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tiếp tục được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của các cấp; sự phối hợp, ủng hộ của các lực lượng, chính quyền và Nhân dân các địa phương. Các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ưu tiên cho vùng sâu, vùng xa, biên giới, biển đảo được quan tâm triển khai, đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân và cán bộ, chiến sỹ.

Những bước chân không mỏi…những kính cẩn nghiêng mình…những ghi dấu tình hữu nghị…cho đến việc hồi sinh những cuộc đời lầm lỗi…nâng bước trẻ thơ đến đường…những chiến sỹ mang quân hàm xanh không chỉ bảo vệ sự bình yên nơi biên giới xa xôi mà còn mang đến sự đổi thay của biết bao mảnh đất, cuộc đời..Bằng trách nhiệm, bằng tấm lòng của mình, những chiến sỹ biên phòng đã làm nên sự thiêng liêng nơi đường biên, cột mốc.

Nhận thức sâu sắc vai trò của gia đình đối với sự phát triển của xã hội, những năm qua, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình đạt 4 chuẩn mực “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. Qua đó giúp hội viên nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần khẳng định vị thế của người phụ nữ trong gia đình và xã hội.

Năm 2015, để đạt được số thu ngân sách Nhà nước (NSNN) 5.400 tỷ đồng do Bộ Tài chính giao, phấn đấu 6.500 tỷ đồng do Tổng cục Hải quan giao và giữ vững là một trong những Cục Hải quan trong tốp đầu về thu ngân sách của cả nước, Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh đã tích cực triển khai nhiều giải pháp tăng thu từ các khâu nghiệp vụ. Phát huy nội lực từ công tác thanh tra, kiểm tra sau thông quan, chống buôn lậu … đem lại hiệu quả, góp phần tích cực vào nhiệm vụ thu NSNN mà đơn vị đã triển khai, từ đó góp phần tăng thu ngân sách để bù hụt thu cho các nguồn khác.

Khép lại một năm giành kết quả nổi bật trên các hoạt động, ngành Ngân hàng không chỉ tiếp tục khẳng định sự phát triển bền vững của các tổ chức tín dụng (TCTD) mà còn được ghi nhận bởi những nỗ lực khơi thông các dòng vốn cho sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Trong đó, điểm đặc biệt là vốn tín dụng đã ưu tiên tối đa cho nông nghiệp, nông thôn và đồng hành đắc lực với chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), tạo động lực cho người nông dân vươn lên xây dựng những mô hình kinh tế hiệu quả, dồn nguồn lực cùng các địa phương đạt chuẩn các tiêu chí. 

Một mùa xuân nữa đang đến gần, mọi người, mọi nhà hối hả chuẩn bị vui Tết đón Xuân bên gia đình. Ở Bệnh viện tỉnh – đến nay tất cả đã sẵn sàng ứng trực, chăm sóc bệnh nhân trong dịp Tết đến Xuân về. Với các cán bộ, nhân viên bệnh viện, Tết đến đồng nghĩa với việc phải gồng mình làm việc bằng hai để người bệnh được điều trị, chăm sóc tốt nhất.

Thực hiện chủ trương của Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam và Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh về việc chăm lo Tết cho người nghèo và gia đình chính sách, hàng năm Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh và Ban vận động “Ngày vì người nghèo” tỉnh Hà Tĩnh đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp từ tỉnh đến cơ sở chủ động phối hợp tổ chức thực hiện có hiệu quả, góp phần giúp đỡ hộ nghèo, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam có điều kiện vui Tết đón Xuân, đảm bảo an sinh xã hội.

Gần 86 mùa xuân đồng hành cùng quê hương, dân tộc, Đảng Cộng sản Việt Nam không ngừng chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục và phát huy vai trò, khả năng cách mạng to lớn của tuổi trẻ cũng như của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh - cánh tay đắc lực, đội hậu bị tin cậy của Đảng. Trong thời gian qua, đặc biệt năm 2015 có nhiều ngày kỷ niệm, sự kiện quan trọng của quê hương, đất nước, diễn ra Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, xác định vai trò, trách nhiệm của mình, các cấp bộ Đoàn và tuổi trẻ tỉnh nhà đã đoàn kết một lòng, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trên mọi lĩnh vực, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên; tích cực tham gia xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Việt Nam có nhiều cái tết nhưng Tết nguyên đán là Tết lớn nhất của đa số người Việt. Tết nguyên đán là khoảng thời gian vừa hết cữ tháng chạp, tuy mùa xuân đã nhẹ nhàng gõ cửa nhưng cái lạnh giá của đại hàn vẫn còn cố níu lại. Khoảng thời gian giao thời giữa lạnh và ấm, kết thúc và bắt đầu ấy đã tạo nên một không khí đậm đặc của tình cộng đồng, tình thân gia đình, sự cộng cảm giữa thiên nhiên và con người. Cái riêng giao hòa vào cái chung với bao nhiêu nhân ái và thủy chung, niềm tin và hy vọng, đợi chờ và náo nức. Tất cả mọi người đều hướng về gia đình, cội nguồn tổ tiên, giao hòa với đất trời. Chính nét đặc biệt này đã khiến cho Tết Việt, dù là xưa hay nay đều có những điểm chung rất dễ nhận ra.

Hát giặm cũng như hát ví là một “đặc sản” ca nhạc dân ca xứ Nghệ. Khác với hát dậm Hà Nam(1) là lối hát kết hợp hát, múa và gõ nhịp, chỉ được trình diễn ở đình làng trong dịp tế thần hàng năm, hát giặm Nghệ Tĩnh là loại dân ca phổ biến trong sinh hoạt hàng ngày và hát giao duyên nam nữ.