Từ khi Đảng cộng sản Việt Nam ra đời Đảng đã nắm quyền lãnh đạo cách mạng. Đến Cách mạng Tháng Tám thành công Đảng trở thành Đảng cầm quyền. Lãnh đạo và cầm quyền đối với đất nước là vấn đề rất hệ trọng quyết định đến sự tồn tại cũng như vị trí và uy tín của Đảng, gắn liền với sự phát triển của cách mạng nước nhà. Cho nên Đảng phải hết sức quan tâm đến việc đổi mới sự lãnh đạo nhất là trong giai đoạn hiện nay. Vấn đề này từ Đại hội VII của Đảng, cách đây hơn 20 năm đã nêu: “Đảng kiên quyết khắc phục những tệ độc đoán, chuyên quyền, bao biện làm thay công việc Nhà nước và các đoàn thể nhân dân nhưng không thể từ đó lại dẫn đến sai lầm cực đoan khác là buông lơi sự lãnh đạo của Đảng”. Đến Đại hội IX, Đảng lại tiếp tục nêu: “Khắc phục tình trạng buông lỏng sự lãnh đạo hoặc bao biện làm thay chức năng nhiệm vụ quản lý điều hành của chính quyền”. Vấn đề này cả trong nhận thức và trong thực tiễn vẫn đang chồng chéo hoặc đang bị lạm dụng, làm ảnh hưởng đến vai trò lãnh đạo của Đảng.

Cách đây 84 năm, nhân kỷ niệm ngày Quốc tế đỏ 1-8, ngày đấu tranh chống chiến tranh đế quốc, bảo vệ hòa bình, bảo vệ Liên bang Xô Viết, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc ngày 1-8-1930, Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam đã xuất bản tài liệu “Ngày Quốc tế đỏ 1-8. Tài liệu đó đã gây được dư luận rất lớn trong xã hội đương thời và có sức cổ vũ to lớn đối với quần chúng công nông nước ta đứng lên đấu tranh, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc. Từ đó, ngày 1-8 trở thành một cái mốc lớn trong lịch sử đấu tranh cách mạng của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, đánh dấu một hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong công tác tuyên giáo, tư tưởng của Đảng.

Lá cờ nền đỏ sao vàng năm cánh là niềm tự hào, kiêu hãnh của mỗi người dân và cả đất nước Việt Nam. Lá cờ đó luôn phấp phới tung bay trên các cơ quan, đơn vị, trường học, bệnh viện, xí nghiệp, nhà máy, công trường và trước mỗi gia đình người Việt. Lá cờ đó cũng đang phấp phới tung bay trên toàn thế giới…

Chủ tịch Hồ Chí Minh danh nhân văn hóa thế giới, anh hùng giải phóng dân tộc, vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của nhân dân Việt Nam. Cả cuộc đời Người hết lòng phục vụ giai cấp, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm” chúng ta tự soi minh và ngẫm lại lời dạy của Người để sửa mình.

Trong những năm qua, việc đảm bảo môi trường an ninh, an toàn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn tỉnh luôn được Đảng ủy, Ban giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh quan tâm chỉ đạo. Nhờ sự vào cuộc tích cực của lực lượng Công an đã góp phần giúp các doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh, từ đó có những đóng góp quan trọng thúc đẩy nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Đất đai là nguồn tài nguyên quý giá nhưng không phải là vô tận. Vì vậy, việc quản lý, khai thác và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả đất đai là vấn đề được Nhà nước hết sức quan tâm. Ngay từ khi giành được độc lập, Nhà nước ta đã ban hành nhiều văn bản pháp lý để quản lý về đất đai, riêng Luật đất đai từ năm 1987 đến nay đã có 07 lần sửa đổi điều chỉnh và ban hành mới.

Những năm gần đây, nước ta đã chính thức hội nhập một cách sâu rộng và toàn diện với quốc tế. Sự hội nhập đã mang lại những thay đổi lớn cho sự nghiệp văn hóa thể thao và du lịch nói chung, hoạt động nghệ thuật biển diễn nói riêng. Bên cạnh các loại hình nghệ thuật truyền thống được bảo tồn, phát huy thì nhiều loại hình nghệ thuật tiên tiến, hiện đại khác cũng được du nhập và phát triển mạnh mẽ.

Hương Sơn là huyện miền núi biên giới, nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Hà Tĩnh, địa bàn rộng, đồi núi xen lẫn với đồng bằng. Đặc điểm địa hình có xu hướng thấp dần từ Tây Bắc xuống Đông Nam, vì vậy hàng năm về mùa mưa lũ thường hay xảy ra lũ ống, lũ quét với lượng nước đổ về nhanh, sức tàn phá lớn, nguy cơ gây sạt lở, thiệt hại rất nghiêm trọng. 

Nghị quyết số 12-NQ/TW, ngày 16/01/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đã nhận định về một trong số các hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng, đó là: “Công tác kiểm tra, giám sát, giữ gìn kỷ cương, kỷ luật ở nhiều nơi, nhiều cấp chưa thường xuyên, ráo riết; đấu tranh với những vi phạm còn nể nang, không nghiêm túc”.

Chiến tranh đã lùi xa gần 40 năm, nhưng vẫn còn đó những trận tuyến mới mà người lính cụ Hồ năm xưa ngày ngày phải đối mặt. Một trong số đó chính là di chứng từ chiến tranh. Đã có “Hàng trăm ngàn người chết, hàng trăm trẻ em ra đời bị dị dạng bẩm sinh, biết bao gia đình đang sống trong nỗi khổ tột cùng – họ là người nghèo nhất trong những người nghèo, đau khổ nhất trong những người đau khổ”(*). Thế nhưng vượt lên trên tất cả những nỗi đau, ở mặt trận không tiếng súng ấy luôn hiện lên những tấm gương sáng về ý chí và nghị lực vươn lên đáng để mọi người khâm phục, ngưỡng mộ và học tập.

Năm 2013 do “mắc nợ” tiêu chí đường giao thông nông thôn với 1,5km đường liên xã Phú – Tân – Xuân, việc chỉnh trang vườn hộ vẫn chưa đạt chuẩn nên Thạch Tân vẫn chưa về đích đúng hẹn. Khắc phục điểm yếu này, từ đầu năm 2014, xã tập trung nguồn lực và bám sát chỉ đạo các xóm tổ chức sôi nổi, hiệu quả phong trào chỉnh trang khu dân cư. Chỉ trong hơn nửa tháng cao điểm, bà con trong xóm đã làm mới hàng trăm mét hàng rào bao gồm cả xây kiên cố, cọc bê tông và hàng rào xanh. Đặc biệt, hệ thống đường giao thông đã được mở rộng và đắp lề đường với khối lượng 110 m3 đất biên hòa trên chiều dài 1.000m.

Sau hơn 3 năm quán triệt, thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ chính trị, trên địa bàn huyện Can Lộc nói chung và ở xã Thiên Lộc nói riêng, một trong những xã về đích đầu tiên trong phong trào xây dựng nông thôn mới của tỉnh ta đã xuất hiện ngày càng nhiều cá nhân, tập thể tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong số đó có Chị Hoàng Thị Bình, chủ trang trại chăn nuôi tập trung Bình Sơn, xóm Trường Lộc, xã Thiên Lộc là một gương điển hình trong học tập và làm theo lời Bác.

Cách đây tròn 60 năm, trong bài viết “Cần phải xem báo Đảng” đăng trên báo Nhân dân số 197, từ ngày 22 đến ngày 24 tháng 6 năm 1954 với bút danh C.B, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định “Nếu cứ cắm đầu làm việc, mà không xem, không nghiên cứu báo Đảng, thì khác nào nhắm mắt đi đêm, nhất định sẽ lúng túng, vấp váp, hỏng việc”(1). Những lời dạy của Bác cho đến hôm nay và mãi về sau sẽ vẫn còn nguyên giá trị.

Gần đây, trên mạng thấy xuất hiện nhiều website mang tên các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và một số bộ, ngành… Đây là một hành động có chủ đích nằm trong âm mưu thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” nhằm chống phá cách mạng Việt Nam, các thế lực thù địch phản động. Với mục đích đen  tối đó, họ đã, đang và sẽ tấn công chúng ta trên mọi phương diện, ở mọi lĩnh vực nhưng tư tưởng, văn hóa là lĩnh vực họ đặc biệt quan tâm. Nhiều chiêu thức tinh vi, thâm độc, nguy hiểm được họ áp dụng và ít nhiều đã có tác dụng, gây cho chúng ta những khó khăn, phức tạp nhất định.

Cách đây 84 năm, Phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh đã diễn ra, đỉnh cao là cuộc biểu tình ngày 12/9/1930 ở Hưng Nguyên. Xô Viết Nghệ Tĩnh được coi là đỉnh cao của phong trào Cách mạng trong những năm 1930 - 1931 và là cuộc khởi nghĩa đầu tiên dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam kể từ khi ra đời.